รายงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2564 - 2567

ปีการศึกษา 2564ปีการศึกษา 2565 |
ปีการศึกษา 2566ปีการศึกษา 2567 |
การจัดทำ รายงานการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา ของโรงเรียนสตรีศึกษา มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน โดยสามารถสรุปประเด็นความสำคัญได้ดังนี้
1. การตรวจสอบประสิทธิภาพและคุณค่าของหลักสูตร
วิเคราะห์ผลการใช้จริง: เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์และตัดสินคุณค่าของหลักสูตรสถานศึกษาว่ามีความเป็นไปได้และมีประสิทธิภาพเพียงใดเมื่อนำไปใช้จัดการเรียนการสอนจริงในห้องเรียน
ตรวจสอบการบรรลุเป้าหมาย: เพื่อประเมินว่าการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสามารถบรรลุตามเป้าหมายและจุดประสงค์ที่โรงเรียนกำหนดไว้หรือไม่
2. การพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (PDCA)
ค้นหาจุดที่ต้องพัฒนา: ช่วยให้เห็นส่วนที่จำเป็นต้องแก้ไขหรือปรับปรุง เพื่อให้หลักสูตรมีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
ตอบสนองความต้องการผู้เรียน: เพื่อปรับปรุงหลักสูตรให้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างและความสามารถของนักเรียนแต่ละบุคคล
3. การประกันคุณภาพการศึกษา (Quality Assurance)
การประกันคุณภาพภายใน: เป็นส่วนหนึ่งของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561
รองรับการประเมินภายนอก: ข้อมูลจากรายงานฉบับนี้จะถูกนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลสำคัญสำหรับแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอก (เช่น จาก สมศ. รอบ 5) เพื่อยืนยันมาตรฐานของโรงเรียน
4. การบริหารจัดการและสร้างนวัตกรรม
หลักฐานเชิงประจักษ์: เป็นหลักฐานที่แสดงถึงกระบวนการบริหารจัดการศึกษาที่มีระบบ ผ่านนวัตกรรมการบริหารอย่าง STR-GREAT Model ของโรงเรียน
แนวทางงานวิชาการ: ข้อมูลในรายงานจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนงานวิชาการ และเป็นแนวทางให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนให้สนองเจตนารมณ์ของหลักสูตรต่อไป
5. การสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การมีส่วนร่วม: รายงานนี้สะท้อนผลการประเมินจากทั้งครู นักเรียน และผู้ปกครอง ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจและการยอมรับจากชุมชนในคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน
โดยสรุป: รายงานการประเมินหลักสูตรไม่ใช่เพียงแค่เอกสารสรุปงาน แต่เป็นเครื่องมือสำคัญในการ "สะท้อนภาพจริง" ของการศึกษา เพื่อให้โรงเรียนสตรีศึกษาสามารถรักษามาตรฐานโรงเรียนยอดนิยมและยกระดับสู่มาตรฐานสากลได้อย่างยั่งยืน