วันพฤหัสบดี, 21 พฤศจิกายน 2567

ปรัชญา/วิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าประสงค์

ปรัชญาโรงเรียน
“ความเป็นคนดี จะต้องถึงพร้อมด้วยวิชาความรู้  คุณธรรมและจริยธรรม ”

คติพจน์
“ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”

คำขวัญ
“เรียนดี  กีฬาเด่น  เน้นคุณธรรม  นำสังคม  นิยมไทย”

สีประจำโรงเรียน 
“น้ำเงิน – เหลือง”

น้ำเงิน     หมายถึง    ความสามัคคี   อดทน   หนักแน่น
เหลือง   หมายถึง     จริยธรรม

วัฒนธรรมองค์กร
ร่วมมือร่วมใจ   ใฝ่สัมฤทธิ์

ค่านิยมองค์กร
STR
S = SMART (สง่างาม)     T = TEAM WORK (สามัคคี)    R = RELATION 

วิสัยทัศน์ (Vision)
“สตรีศึกษาเป็นโรงเรียนชั้นนำมีคุณภาพตามมาตรฐานสากลด้วยระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศ ภายในปี 2571″

พันธกิจ (Mission)
1. คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของนักเรียน
1) พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดค่านวณ
2) พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
3) ส่งเสริมนักเรียนให้มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
4) พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
5) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
6) สร้างเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
7) สร้างเสริมให้นักเรียนมีความรู้มีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นแบบอย่างที่ดีอย่างยั่งยืน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1) พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ
2) ปลูกฝัง สร้างเสริมให้นักเรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย
3) สร้างจิตส านึกให้นักเรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย
4) สร้างเสริมให้นักเรียนมีสุขภาวะทางร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และจิตสาธารณะ

2. ด้านกระบวนการบริหารจัดการ
1. กำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนชุมชน ท้องถิ่น นโยบายของหน่วยเหนือ และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม
2. พัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพของโรงเรียนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล
3.พัฒนางานวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาในทุกกลุ่มเป้าหมาย
4.พัฒนาครูและบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพ
5.จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
6.จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1.จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
2.ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.บริหารจัดการห้องเรียนเชิงบวก
4.ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
5.ส่งเสริมให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และใช้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้

กรอบวิสัยทัศน์
1. โรงเรียนชั้นนำมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
ตัวชี้วัดที่ 1 ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก
พันธกิจ     1.พัฒนาส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานการศึกษาชาติ
                1. ด้านการเรียนรู้
                2. ด้านเทคโนโลยีดิจิตอล
                3. ด้านทักษะชีวิต
ตัวชี้วัดที่ 2 หลักสูตรการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล
พันธกิจ  2. พัฒนาหลักสูตรการบริหารจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการ ศึกษาชาติและมาตรฐานสากล
2. ระบบการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ
ตัวชี้วัดที่     1. การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
พันธกิจ       2. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้และ การศึกษาค้นคว้าอย่างมีคุณภาพ
                 3. พัฒนาระบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมถือประโยชน์ของผู้เรียนและองค์กรเป็นสำคัญ
                 4. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ