ปรัชญาโรงเรียน
“ความเป็นคนดี จะต้องถึงพร้อมด้วยวิชาความรู้ คุณธรรมและจริยธรรม ”
คติพจน์
“ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”
คำขวัญ
“เรียนดี กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม นำสังคม นิยมไทย”
สีประจำโรงเรียน
“น้ำเงิน – เหลือง”
น้ำเงิน หมายถึง ความสามัคคี อดทน หนักแน่น
เหลือง หมายถึง จริยธรรม
วัฒนธรรมองค์กร
ร่วมมือร่วมใจ ใฝ่สัมฤทธิ์
ค่านิยมองค์กร
STR
S = SMART (สง่างาม) T = TEAM WORK (สามัคคี) R = RELATION
วิสัยทัศน์ (Vision)
“สตรีศึกษาเป็นโรงเรียนชั้นนำมีคุณภาพตามมาตรฐานสากลด้วยระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศ ภายในปี 2571″
พันธกิจ (Mission)
1. คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของนักเรียน
1) พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดค่านวณ
2) พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
3) ส่งเสริมนักเรียนให้มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
4) พัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
5) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
6) สร้างเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
7) สร้างเสริมให้นักเรียนมีความรู้มีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นแบบอย่างที่ดีอย่างยั่งยืน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1) พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ
2) ปลูกฝัง สร้างเสริมให้นักเรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย
3) สร้างจิตส านึกให้นักเรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย
4) สร้างเสริมให้นักเรียนมีสุขภาวะทางร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และจิตสาธารณะ
2. ด้านกระบวนการบริหารจัดการ
1. กำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนชุมชน ท้องถิ่น นโยบายของหน่วยเหนือ และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม
2. พัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพของโรงเรียนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล
3.พัฒนางานวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาในทุกกลุ่มเป้าหมาย
4.พัฒนาครูและบุคลากรตามมาตรฐานวิชาชีพ
5.จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
6.จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1.จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
2.ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.บริหารจัดการห้องเรียนเชิงบวก
4.ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
5.ส่งเสริมให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และใช้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
กรอบวิสัยทัศน์
1. โรงเรียนชั้นนำมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
ตัวชี้วัดที่ 1 ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก
พันธกิจ 1.พัฒนาส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานการศึกษาชาติ
1. ด้านการเรียนรู้
2. ด้านเทคโนโลยีดิจิตอล
3. ด้านทักษะชีวิต
ตัวชี้วัดที่ 2 หลักสูตรการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล
พันธกิจ 2. พัฒนาหลักสูตรการบริหารจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการ ศึกษาชาติและมาตรฐานสากล
2. ระบบการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ
ตัวชี้วัดที่ 1. การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
พันธกิจ 2. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้และ การศึกษาค้นคว้าอย่างมีคุณภาพ
3. พัฒนาระบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมถือประโยชน์ของผู้เรียนและองค์กรเป็นสำคัญ
4. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ